ทำไมถั่วถึงใช้เป็นอาหารเพื่อ ลดความอ้วน กันนะ!?

เคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายครั้งว่า การรับประทานถั่วสามารถช่วยลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี ถึงกับมีผลการวิจัยออกมายืนยันเลยด้วยซ้ำว่าคนที่ต้องการลดน้ำหนักให้เปลี่ยนจากการทานขนมมาเป็นการรับประทานถั่วแทน ซึ่งจากผลการวิจัยบอกว่าคนที่ทานถั่วเป็นประจำนั้นส่วนใหญ่มักจะผอมกว่าคนที่ไม่ได้รับประทานถั่ว ส่วนเหตุผลที่ถั่วสามารถช่วยลดความอ้วนได้นั้นก็มาจากว่าถั่วมีไฟเบอร์ที่ทำให้ร่างกายดูดซึมไขมัน และน้ำตาลช้าลง ทำให้คนที่ทานถั่วเข้าไปรู้สึกไม่หิวไม่อยากอาหาร ในถั่วบางประเภทจะช่วยเพิ่มไขมันที่ดีที่ร่างกายต้องการนำไปใช้ประโยชน์ และช่วยดักจับลดไขมันส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการออกไปอีกด้วย

เเต่เดี๋ยวก่อนเรื่องราวของถั่วยังไม่จบเพียงเท่านี้ ทีนี้มาต่อกันที่คำถามว่า “แล้วถั่วแบบไหนล่ะที่จะสามารถช่วยลดความอ้วนได้” เพราะเราคงต้องยอมรับว่าไม่ใช่ถั่วทุกประเภทหรอกที่จะสามารถช่วยลดความอ้วนได้ ถึงแม้ว่าคำตอบจะเป็นถั่วทุกประเภทสามารถช่วยลดความอ้วนได้ก็ต้องยอมรับว่าอย่างไรถั่วแต่ประเภทก็ช่วยลดความอ้วนได้ไม่เท่ากัน เรามาดูกันต่อเลยว่าถั่วอะไรให้ประโยชน์ในด้านใดกับร่างกายบ้าง

สำหรับถั่วอัลมอนด์ และถั่วพีแคนนั้นจะมีประโยชน์ในการช่วยลดไขมันคอเลสเตอรอลในร่างกาย โดยเพิ่มไขมันตัวที่จำเป็นต่อร่างกายและลดไขมันส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการลง
สำหรับถั่วลิสง และถั่ววอลนัท จะเป็นส่วนช่วยในการป้องกันโรคเบาหวาน โดยช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล และช่วยป้องกันโรคหัวใจด้วยการไปลดไขมันที่เกาะติดอยู่ในหลอดเลือด
สำหรับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และถั่วแมคคาดีเมีย จะมีใยอาหารสูงสำหรับช่วยในการลดและการดูดซึมไขมัน เป็นส่วนช่วยให้รักษารูปร่างให้สมส่วน
นอกจากนี้ลักษณะของถั่วที่จะนำมารับประทานไม่ควรผ่านการทอด หรือเคลือบน้ำตาล ถ้าเรามีจุดประสงค์ในการทานถั่วเพื่อลดความอ้วนแนะนำว่าควรทานถั่วอบจะดีที่สุดเลย