อยากลดความอ้วนจริงๆจังๆ จะเริ่มอย่างไรดี

อยากลดความอ้วนจริงๆจังๆ จะเริ่มอย่างไรดี

เชื่อว่าบทความนี้คงจะโดนใจบรรดาสาวอวบ หนุ่มท้วมทั้งหลาย เพราะเเอดมินเข้าใจดีว่าเวลาที่เราซึ่งมีน้ำหนักตัวที่มากกว่าปกติ จากพฤติกรรมการกิน(เป็นหลักกว่าร้อยละ 80) การไม่ออกกำลังกาย จนติดกลายเป็นนิสัยที่แก้ยากไปแล้ว แต่พอจุดๆหนึ่งเราก็จะเเริ่มรู้สึกอ้วนจนทนตัวเองไม่ได้ จากนั้นจะรู้สึกว่าอยากลดความอ้วนเหลือเกิน อยากจะออกกำลังกาย หรือทำอะไรก็ได้ไม่ว่าจะในบ้าน นอกบ้านเพื่อให้น้ำหนักลดลงไป โดยมีตาชั่งที่บ้านเป็นเส้นชัย แต่พอเอาเข้าจริงๆคิดจะทำจริงๆแล้วอะไรๆมันก็ดูยากไปหมด ไม่ว่าจะวิ่ง จะว่ายน้ำ จะเล่นแบต หรือกีฬาอะไรต่างๆก็ตาม เรามักจะรู้สึกเหนื่อยและมีข้ออ้างให้ตัวเองเสมอ ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุของน้ำหนักของเราที่ยังคงเท่าเดิม และพร้อมที่จะเพิ่มขึ้นต่อไปนั่นเอง

ดังนั้นบทความนี้จะมาบอกเพื่อนๆที่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน โดยใช้ประสบการณ์ตรงของแอดมินเองว่า อย่างแรกให้เริ่มจากความคิดก่อน แล้วพยายามที่จะหล่อหลอมจากความคิดให้กลายเป็นความตั้งใจให้ได้ พอมีความตั้งใจทีนี้ความอยากทุกอย่างมันจะมา อยากจะเล่นไปหมดไม่ว่ากีฬาอะไรก็ตาม ตอนนี้เพื่อนๆจะพร้อมที่จะเสียเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์กีฬา แต่เดี๋ยวก่อนเรามาฟังคำแนะนำข้อต่อไป

ต่อมาเมื่อเราเริ่มมีความตั้งใจและอยากจะเล่นทุกอย่างแล้ว ให้เราสังเกตตัวเองและเลือกโฟกัสไปในกีฬาแต่ละประเภท ดังนี้

  • หากเพื่อนเป็นคนที่ตัวอ้วนน้ำหนักเกิน 80-100 กิโลกรัมเป็นต้นไป ให้เลือกลดความอ้วนด้วยการว่ายน้ำเป็นอย่างแรก จะสามารถสร้างกำลังใจให้กับเพื่อนๆได้มาก เพราะหากว่าเพื่อนๆเลือกที่จะวิ่ง ด้วยความที่เพิ่งเริ่มต้นไม่เคยออกกำลังกายมาเลยค่อนชีวิต เวลาวิ่งไปสัก 1-3 นาที (ดูน้อย แต่ลองไปวิ่งดูจะรู้สึกว่านานและได้ระยะทางไกลมาก) จะเริ่มรู้สึกเหนื่อยมากๆ เหนื่อยไม่ไหวแล้วพาลท้อเอา จากนั้นจะกลายเป็นการเดิน การเมาท์กับเพื่อน และจบท้ายด้วยการกินอาหารหรือขนมหวาน ทั้งที่จริงยังไม่ได้ออกกำลังกายเลยด้วยซ้ำ!!
  • หากเพื่อนๆเป็นคนที่น้ำหนักประมาณ 65-75 กิโลกรัม แนะนำให้เพื่อนๆเลือกตีแบต หรือการวิ่ง โดยหากเลือกการตีแบตให้วิ่งรอบสนามแบตก่อนสัก 3-4 รอบเพื่อเป็นการวอร์มร่างกายไม่ให้เหนื่อยง่าย

การออกกำลังกายด้วยกีฬา 2 ประเภทข้างต้นนี้เป็นเพียงคำแนะนำที่แอดมินคิดว่าง่าย สะดวก และไม่ต้องใช้เงินมากเท่าการเล่นเทนนิส หรือเข้าฟิตเนส แต่ไม่ว่าเพื่อนๆจะเลือกออกกำลังกายด้วยวิธีใดก็อย่าลืมที่จะวอร์มอบอุ่นร่างกายก่อน ไม่เช่นนั้นรุ่งขึ้นเพื่อนๆจะพบว่าไปออกกำลังกายต่อไม่ไหวแล้ว  เพราะปวดแขน ปวดขา ปวดทั้งตัวจนกลายเป็นการพักเหนื่อย สุดท้ายจะกลายเป็นข้ออ้างที่ทำให้น้ำหนักของเพื่อนๆย่ำอยู่กับที่

สุดท้ายขอแนะนำว่าเวลาออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วนให้พยายามไปคนเดียว โดยอาจจะพกไอพอด หรือมือถือเสียบหูฟังเพื่อเปิดเพลงฟังแก้เซ็ง เพราะหากเลือกไปกับเพื่อนโดยที่เราเพิ่งเริ่มออกกำลังกายจะพากันอู้ เดี๋ยวก็ท้อ ดังนั้นควรไปเองคนเดียวจะได้ตั้งใจและมีสมาธิไม่เผลอเม้าท์ ยกเว้นว่าตอนไปชวนกันไปด้วยกัน ตอนออกกำลังกายก็ต่างคนต่างทำอย่างจริงจังแบบนี้ก็จะได้ประโยชน์มากเช่นกัน

อย่าพลาด!! บทความเหล่านี้:

Comments

comments